อีลอน มัสก์เดินทางไปประเทศจีนร่วมเปิดตัวโครงการก่อสร้างโรงงาน Tesla Gigafactory 3 เมืองเซี่ยงไฮ้

อีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัท Tesla Motor เดินทางไปประเทศจีนเมื่อวันที่ 7 มกราคมที่ผ่านมาเพื่อเริ่มต้นก่อสร้าง Tesla Gigafactory 3 โรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและแบตเตอรี่ ตั้งอยู่ในพื้นที่กว่า 860,000 ตารางเมตรใกล้เมืองเซี่ยงไฮ้ ตั้งเป้าเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าจำนวน 500,000 คันต่อปี เพื่อป้อนเข้าสู่ตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่ของประเทศจีน

หลังจากบริษัท Tesla Motor ประสบความสำเร็จในฐานะผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอันดับหนึ่งในประเทศสหรัฐอเมริกา อีลอน มัสก์ผู้บริหารบริษัทเดินหน้าขยายฐานการผลิตสู่ประเทศจีนซึ่งก่อนหน้านี้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของ Tesla ในประเทศจีนได้รับความนิยมอยู่แล้วแต่ต้องใช้การนำเข้าจากสหรัฐอเมริกาซึ่งมีต้นทุนการขนส่งและกำแพงภาษีเข้ามาเป็นอุปสรรค การเข้ามาสร้างโรงงาน Tesla Gigafactory 3 ในประเทศจีนจะช่วยให้บริษัท Tesla Motor สามารถทำการตลาดในประเทศจีนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โฆษณารถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla ในประเทศจีน

ประเทศจีนต้อนการรับการลงทุนของ Tesla Motor

ประเทศจีนให้ความสำคัญกับการเข้ามาลงทุนของบริษัท Tesla Motor นายกรัฐมนตรีหลี เค่อเฉียงได้ให้เกียรติต้อนรับอีลอน มัสก์ด้วยตัวเองและมอบสถานะพลเมืองผู้อยู่อาศัยถาวรในประเทศจีน หรือ กรีนการ์ด (Green Card) ให้กับอีลอน มัสก์อีกด้วย ปัจจุบันจีนได้มอบสถานะพลเมืองผู้อยู่อาศัยถาวรในประเทศจีนให้กับนักลงทุนหลายพันคนจากทั่วโลก

โรงงาน Tesla Gigafactory 3 มีมูลค่าการลุงทุนสูงถึง 64,000 ล้านบาท ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลประเทศจีน โรงงานแห่งนี้จะถูกใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model 3 และรถยนต์พลังงานไฟฟ้า Tesla Model Y ซึ่งเป็นรถยนต์รุ่นใหม่ของบริษัท ส่วนรถยนต์รุ่นอื่น ๆ เช่น Tesla Model S , Tesla Model X ยังคงใช้ฐานการผลิตในประเทศสหรัฐอเมริกา

การเข้ามาตั้งโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในประเทศจีนของบริษัท Tesla Motor ช่วยตอบย้ำกระแสเทคโนโลยียานยนต์ของโลกให้เข้าสู่ยุคของเทคโนโลยีรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเท่านั้น จีนเป็นตลาดรถยนต์พลังงานไฟฟ้าขนาดใหญ่มากที่สุดในโลก นอกจากประเทศจีนเปิดรับการลงทุนจากต่างประเทศยังมีแบรนด์รถยนต์พลังงานไฟฟ้าของจีนเองอีกหลายแบรนด์ที่มีชื่อเสียง นี่คือตัวอย่างการพัฒนาอย่างยั่งยืน เปิดรับการลงทุนและพัฒนาศักยภาพการผลิตของประเทศตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

ที่มาของข้อมูล

Tesla Gigafactory 3 site comes alive with construction work – video
Tesla officially breaks ground at Gigafactory 3, Musk confirms Model Y production, and more

Peerapat Chuejeen

Name : Peerapat Chuejeen "M" Tel : 086-5930737 E-mail : maspirecreation@gmail.com Facebook : www.facebook.com/peerapat.chuejeen Twitter : https://twitter.com/aspirecreation